IMG_1067.jpg

Cùng Hà, mình khám phá những tính chất của Lửa nhé

Tính chất của Lửa:

  • Đặc tính: Nóng, sắc sảo, sắc nét, kiên định, tổ chức tốt

  • Khi Lửa được cân bằng: thông minh, rõ ràng, tập trung, phân biệt tốt, có tầm nhìn, một người lãnh đạo giỏi

  • Khi lửa mất cân bằng: các giác quan bị nóng, nóng trong người, đồ mồ hôi quá nhiều, máu có vấn đề, tiêu chảy, da nổi mụn hay phát ban, bị viêm, bốc đồng, nóng giận, kiểm soát, khó chịu.

Lửa liên quan đến mùa hè:

Mùa hè là mùa nóng nhất trong năm, khi mùa hè đến nhiệt độ tăng dần lên, không khí bớt ẩm ướt như mùa xuân, mặt trời bắt đầu thể hiện quyền năng của mình. Con người có nhu cầu hoạt động thể chất nhiều hơn vào mùa này, ở trong những không gian rộng lớn mình sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái bớt tù túng, có nhu cầu ra ngoài tiếp xúc với tự nhiên, với biển hơn những mùa khác. Đó là một bản năng rất tự nhiên của những sinh vật sống. Vì sao vậy? Cơ thể sinh vật sống trong đó có con người, là một hệ thống vô cùng thông minh và uyên bác. Nhận thấy phía ngoài cơ thể đang nóng dần lên, tự động sẽ báo hiệu cho não bộ cần phải có những nhu cầu mang yếu tố đối lập với bên ngoài tự nhiên vào, để làm dịu đi cái nóng và cân bằng cơ thể. Khi Hà nói đến cơ thể, mình hãy cùng nhau hiểu về cơ thể vật chất và tinh thần nhé.

Những hoạt động tạo ra sức nóng trong cơ thể, hệ bài tiết hoạt động thải mồ hôi, cơ thể sẽ giảm được nhiệt độ và trạng thái cân bằng được thiết lập để giữ cho cơ thể luôn ổn định, không quá lạnh và không quá nóng.

Nên, trong mùa hè, mình hãy quan sát cơ thể mình, nếu thời tiết quá nóng mình sẽ phải thay đổi thực phẩm mang tính nước và mát nhiều hơn những tính chất khác như cay, đắng, chát.

Về tập luyện, mình sẽ tập trung những động tác mang lại không gian thông qua kéo dãn, và những di chuyển liên tiếp tăng nhịp tim để kích thích khả năng bài tiết qua da để giảm nhiệt độ cơ thể. Ví dụ như chuỗi chào mặt trời, tư thế cái cầu, lạc đà, rắn hổ mang, kéo dãn hai bên lườn…

Ayurveda đã đề cập về việc cân bằng yếu tố đang Lửa chính là việc đưa Không Gian và Nước về lại để trung hoà .

Lửa liên quan đến Tim và Ruột non

Khi nói đến lửa có thể hình dung ra nhiệt độ. Nhiệt độ được tạo ra khi mình thực sự thay đổi nhịp tim, dễ dàng nhận thấy rằng Lửa và tim có một mối liên hệ chặt chẽ với nhau, tim đập nhẹ nhàng nhiệt độ sẽ giảm, tim đập nhanh nhiệt độ sẽ tăng. 

Tiếp theo đến ruột non, bộ phận phụ trách tiêu hoá và chuyển hoá thức ăn. Để hiểu rõ hơn tại sao Lửa với ruột non lại có mối liên hệ thì mình hãy nhìn về chức năng của lửa nhé.

Muốn biến những nguyên liệu tươi trở thành một chén soup, cái bánh hay món nào đó mình cần phải có Lửa, ngày nay ngoài việc nấu bằng củi và bếp ga tạo ra lửa thì mình còn sử dụng bếp điện và bếp từ. Những tất cả những phương pháp trên đều tạo ra nhiệt để chuyển đổi nguyên liệu từ hình thức này sang hình thức khác.

Và ruột non cũng vậy, ruột non sẽ làm những công việc của người nấu ăn sau khi được cắt thái từ bao tử với sự hỗ trợ của lửa.

Đó là một chu trình trong việc Tim giúp tăng nhiệt độ cơ thể tạo ra Lửa, Ruột non dùng Lửa để chuyển hoá thức ăn thành năng lượng để nuôi dưỡng ngược lại cơ thể.

Khi Lửa cân bằng, chức năng tiêu hoá làm việc tốt nhất để tiêu hoá những nguồn thức ăn từ bên ngoài, chuyển hoá thành năng lượng để tái cung cấp lại cho cơ thể. Khi lửa không cân bằng, nhiều quá sẽ làm ảnh hưởng đến nội tạng và cơ thể như các bệnh viêm, dư axit ….khi thiếu lửa, cơ thể sẽ tích trữ nhiều độc tố do tiêu hoá không hết nguồn thực phẩm đưa vào, và đó là nguyên nhân của những bệnh tật..

Lửa và giác quan, cảm xúc

Để hình dung ra sự liên hệ của Lửa với cảm xúc mình hãy cùng nhau xét đến một ví dụ:

Những người bị bệnh đau dạ dày ( hay còn gọi là bao tử). Thường mình sẽ nghĩ nếu đau dạ dày nên tránh làm việc căng thẳng, nóng giận. Nếu không sẽ làm tình trạng bao tử đau hơn, nhưng nếu lúc đó mình cố gắng thả lỏng tâm trí thì cơ thể sẽ dần dịu xuống và có khi còn hết cơn đau, điều này bản thân Hà thấy rất rõ qua mỗi lần bị cơn đau bao tử hành hạ và có làm một vài thí nghiệm. 

Còn câu chuyện tâm lí có phải là nguyên nhân gây ra bệnh đau bao tử hay không? Ít ai xoay ngược vấn đề để thấy nếu mình để cơ thể tâm trí trong tình trạng nóng giận, lo lắng căng thẳng lâu dài thì bệnh đau bao tử sẽ đến mà không phải uống rượu hay ăn uống thất thường gì hết..

Lửa là nguyên nhân của những cảm xúc buồn rầu, sợ hãi, nóng giận, lo lắng và ngược lại. Khi lửa được cân bằng tâm trí sẽ trở nên rõ ràng, vui vẻ và cảm nhận được mọi cung bậc cuộc sống mà không bị ảnh hưởng đến sự ổn định về tinh thần.

Khi lửa mất cân bằng không những nội tạng bị ảnh hưởng và tinh thần cũng ảnh hưởng theo.

Về giác quan, Lửa liên quan đến vị giác (Lưỡi) và xúc giác (Da)

Khi ốm hay mệt mỏi, Lửa trong cơ thể sẽ giảm xuống, vị giác sẽ kém dần dẫn đến chán ăn, đắng miệng. Khi cơ thể nóng hơn mức bình thường, lưỡi sẽ xuất hiện những vết rộp, quanh miệng sẽ lở báo hiệu sự dư lửa trong cơ thể.

Tương tự da của là sự thể hiện của lửa, những người có mụn trên mặt chứng tỏ phần trên cơ thể đang dư lửa, hay da tái đi không hồng hào lạnh ngắt báo hiệu cho việc thiếu lửa. Hoặc những bệnh ngoài da cũng một phần thể hiện lửa không cân bằng.

Một ngôi nhà thực sự có sự sống khi ngọn lửa được thắp lên và duy trì, một cuộc sống chỉ được bắt đầu khi mặt trời ló dạng phía trước chân trời, và một cơ thể khoẻ mạnh khi ngọn lửa bên trong được nuôi dưỡng và chăm sóc.

Bằng cách dựa vào ngọn lửa ngoài tự nhiên một cái hài hoà, nuôi dưỡng ngọn lửa bên trong qua cách đưa đúng cách thực phẩm và luyện tập đúng đắn. Mình sẽ có một tinh thần khỏe mạnh và cơ thể vững chắc. Hà tin là vậy.

Previous
Previous

SÀI GÒN MÙA COVID

Next
Next

KHÍ - VAYU