SÀI GÒN MÙA COVID

classicu 2021-02-15 173811.148.JPG

Mấy ngày nay, Sài Gòn mưa bão quá, sấm chớp đùng đùng, mưa như muốn cuốn trôi luôn cả thành phố vốn nổi tiếng sôi động phồn hoa này. Mấy cây ngoài ban công nhà tôi được phen quật cường trong gió. Nhất là cây đu đủ, thương gì đâu á. Có chút xíu hà, mà hôm nào cũng bị quật qua quật lại, xót lắm. Nhưng thôi, muốn trưởng thành thì phải vậy thôi, qua được mấy trận này rồi thì Em sẽ kiên cường, không sợ gì nữa, chỉ sợ chị đây lơ đãng quên tưới tắm cho thôi.

Ở nhà trong dịp cách ly cũng được gần một tháng, đây không phải là lần đầu tiên tôi ở một chỗ lâu vây. Năm ngoái trước khi bùng dịch, tôi đã tham gia một khoá Panchakarma trong 4 tuần tại Mountain Top Clinic, một khu nghỉ dưỡng trị liệu Ayurveda ở Tamil Nadu, Nam Ấn.

Rồi Covid đến, làm xáo trộn mọi thứ và được xem như là một thảm hoạ, cho cả thế giới mà trong đó có tôi. Mọi người sống trong lo âu và đau thương, những gia đình mất đi người thân, những người làm kinh tế mất đi nguồn thu nhập.

Nhưng lạ lắm, với tôi, mọi thứ xáo trộn không hề làm tôi hoảng sợ, nếu nói một cách thật lòng thì tôi cảm thấy nhẹ nhõm. 

Thật là buồn cười đúng không, khi người thân và bạn bè có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng, bị thiệt hại về mặt tài chính khi cả hệ thống kinh doanh của mình bị đóng cửa, tiền mặt bằng vẫn là gánh nặng không hề nhẹ mà nhẹ nhõm cái nỗi gì, những con người ngoài kia cực khổ tại sao tôi lại ngồi đây với thái độ nhẹ nhõm? 


Bởi vì tôi thấy:

Tôi thấy bao nhiêu hành động đầy tình người được diễn ra hàng ngày để đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau, không ngại nguy hiểm để cho đi và phục vụ.

Tôi thấy chưa bao giờ Sài Gòn được yên tĩnh như vậy. Mọi người nói Sài Gòn thật xơ xác, nhưng tôi không hề thấy Sài Gòn xơ xác, mà thấy được sự nhẹ nhàng, sự tịnh dưỡng sau một quãng thời gian quá dài mệt mỏi với sự ồn ào quay cuồng.

Tôi thấy những gia đình bố mẹ con cái lại được quây quần bên nhau, nấu những bữa cơm đúng nghĩa đặt hoàn toàn tâm trí vào đó, những đứa con bắt đầu được cha mẹ hướng dẫn cách giúp đỡ người khác, người chồng có cơ hội để thấy được cuộc sống thường nhật của vợ trong việc thu xếp việc nhà và con cái ra sao, để bắt đầu biết hỗ trợ và sẻ chia.

Rồi tôi thấy không khí trở nên trong lành, mọi người quan tâm hơn về tập thể dục, sức khoẻ.

Rồi tôi thấy ở đâu đó, những người có thể đã từng trên một lần chán chường với việc hàng ngày phải lao động, thì nay mong muốn được làm việc lại trỗi dậy với sự trân trọng những công việc trước đây mình đã có.

Và tôi thấy được tôi, tôi kết nối với mình hơn để hiểu rằng cơ thể và tâm trí thực sự muốn gì. Tôi bắt đầu thực hiện liệu trình Agni Therapy để làm mạnh hệ thống tiêu hoá (tôi đã được trải nghiệm một phần nhỏ vào năm ngoái ở Tamil Nadu. Tôi thực hiện được việc dậy sớm từ 5 giờ để hoàn thành mọi bước thanh tẩy và tập luyện trước 8 giờ sáng và sau đó thong thả ăn sáng. Tôi chuẩn bị thức ăn cho mình với sự có mặt trong hiện tại, hoàn toàn chú tâm. Tôi tắm và massage cơ thể hàng ngày với dầu cùng tinh thần hào hứng. Và cuối cùng tôi cũng đã bắt đầu được dự án đã thai nghén của mình từ đầu năm ngoái... 

Một ngày của tôi trôi đi không nhàm chán, đầy năng lượng và sự biết ơn mọi thứ. Biết ơn về những người nhân viên đã hiểu hoàn cảnh của hệ thống mà không trách móc gì, khi tôi không thể hỗ trợ nhiều hơn cho mọi người, thậm chí còn không muốn nhận lương khi tôi trả. Biết ơn về những người đã chia sẻ tinh thần và vật chất với tôi. Biết ơn vì Covid đã cho xã hội và chính tôi thời gian nghỉ bắt buộc để nhìn nhận lại giá trị thực sự của cuộc sống.

Và biết ơn chính tôi, đã kiên nhẫn với chính mình để yêu thương và lắng nghe một cách đúng nghĩa.

Biết ơn người bạn đồng hành cũng đã cảm nhận được điều gì đó để chạm gần hơn những điều bạn cần hơn là những điều bạn muốn.

 …

Gửi một lời nhắn tới những người đồng nghiệp, người thân đã đồng hành với tôi chặng đường xây dựng và nuôi dưỡng những đứa con tinh thần. Tuy thiếu thốn về vật chất nhưng hãy tận hưởng thời gian này, chắc chỉ trong một đời người mới được cảm nhận sự thiếu thốn và bị bắt buộc nghỉ ngơi này thôi. Hãy biến những thứ bị động để trở thành chủ động, tìm kiếm sự hay ho bên trong mình nhé.

Gửi đến những người thân thương và người lạ, tôi tin mọi người đều sẽ tốt hơn sau đợt dịch này. Hãy chăm sóc tâm hồn của mình nhé.

Gửi đến tôi, hãy tiếp tục yêu thương mình và chăm sóc mình tốt như thời gian qua, vì chỉ khi thực sự biết chăm sóc mình tốt, tôi mới không làm những người tôi thương phải bận tâm về mình, tôi mới biết chăm sóc người khác một cách đúng đắn. Và luôn giữ tinh thần lạc quan như tôi đã từng. Tìm về và chăm sóc cho người mẹ của chúng ta, của nhân loại, đó chính là mẹ thiên nhiên.

Sài Gòn 28/07/2021

Previous
Previous

ĐẾN VỚI LUYỆN TẬP ĐỂ “TỪ BỎ LUYỆN TẬP”

Next
Next

LỬA - AGNI