78408666_3162583463758024_566683847664599040_n.jpeg

Gần 1 năm lại đây, ở At Ha’s chủ yếu mình dạy về Elemental Yoga. Vậy Elemental Yoga là gì và vì sao mình dạy?

Đầu tiên, Elemental tiếng anh dich ra chính là “tính chất các thành tố”, mình để tên tiếng anh vì nó ngắn gọn và rõ nghĩa hơn. Nếu để tên là Yoga về các thành tố thì hơi dài dòng và không thuận miệng.

Elemental Yoga dựa trên 5 thành tố có trong tự nhiên

Như mình biết, trong tự nhiên tồn tại 5 thành tố: KHÔNG GIAN, KHÍ, LỬA, NƯỚC VÀ ĐẤT. Con người là một phần của tự nhiên không thể tách rời, hay còn gọi là tiểu vũ trụ trong vũ trụ bao la này, mọi tính chất có trong vũ trụ đều tồn tại trong tiểu vũ trụ. Mọi kiến thức của nhiều nền văn minh và địa lý khác nhau liên quan đến sự sống, sức khỏe và tinh thần đều lấy các thành tố này làm nền tảng để phát triển lên. Mỗi một thành tố đều có tính chất riêng, đặc tính riêng và tác động lên từng phần trong cơ thể vật chất và tâm trí khác nhau. Ngoài ra từng thành tố đều có sự liên quan và ảnh hưởng hỗ tương. Thành tố này được góp phần cấu tạo từ thành tố kia. Thành tố kia mất cân bằng thì thành tố này cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đó là nguyên lý chung cho toàn bộ vũ trụ trong đó có những sinh vật sống. Không chỉ riêng tiểu vũ trụ là phía trong cơ thể sinh vật sống cần cân bằng các thành tố, mà ngoài tự nhiên cũng cần phải cân bằng. Chỉ cần một trong 5 thành tố bị thiếu hụt, dư ra đều là nguyên nhân gây ra những thiên tai, biến đổi khôn lường về thời tiết …

Mình sẽ lấy 1 ví dụ về phong thuỷ, một ví dụ rất gần gũi với người châu Á tụi mình để dễ hiểu rằng sự cân bằng ngoài thiên nhiên vô cùng cần thiết. Khi con người muốn xây dựng một nơi ở hay kinh doanh, người ta sẽ có mong muốn nơi đó về sau sẽ được yên lành, những người sống và làm việc trong đó được khoẻ mạnh và có mối quan hệ hòa thuận, tiền tài sự nghiệp ngày càng đi lên, thế là thầy phong thuỷ xuất hiện. Người làm về phong thuỷ sẽ kiểm tra vị trí của khu vực đó, tuổi của người chủ ở trong nhà và kiểm tra về nguyên lí của thời gian, họ sẽ tính toán để giúp người chủ sắp đặt sao cho đạt được tối đa mong muốn đặt ra. Vậy bí mật của người thầy phong thuỷ là gì? Họ có khả năng gì siêu vô hình không? Không, bí mật là họ sẽ dựa vào thuyết âm dương (2 năng lượng), ngũ hành (5 thành tố) để sắp xếp các nơi trong khu vực có thể cân bằng và đầy đủ 5 thành tố, mang lại cho gia chủ một cuộc sống viên mãn.

Elemental Yoga là một liệu pháp trị liệu tự nhiên giúp con người tiến dần đến sự cân bằng và sống hòa hợp với thiên nhiên.

Khi 5 thành tố trong cơ thể tồn tại và được cân bằng, chúng ta sẽ có một cơ thể khoẻ và tinh thần tự do. Nhưng khi 1 trong 5 thành tố có vấn đề và vấn đề này tồn tại lâu dài, đó là nguồn gốc của bệnh tật về tâm và thân, là biểu hiện và hậu quả của sự mất cân bằng. Cũng giống như những bộ môn chữa lành cổ xưa khác, khi hiểu được nguồn gốc của sự mất cân bằng, để chữa lành,  Elemental Yoga sẽ dùng những phương pháp tự nhiên như luyện tập, ăn uống, thay đổi lối sống, kết nối với tự nhiên.

Cùng với Hatha Yoga, Ayurveda, y học cổ truyền Tây Tạng, Thai Massage mà mình có cơ hội tiếp cận, và thêm một số bộ môn liên quan đến sức khoẻ khác Hà có tìm hiểu qua, Hà thấy rằng để hiểu được mình trước tiên con người cần hiểu về thiên nhiên, khí hậu thổ nhưỡng nơi mình sống, hiểu về mọi sự sống xung quanh. Những sự kết nối đó sẽ giúp ta đi sâu vào bên trong để hiểu bản thân một cách thấu đáo.

Ví dụ:

Nếu thời tiết nóng, để được dễ chịu bạn sẽ phải làm gì cho cân bằng? Sẽ ăn những thực phẩm mang tính nóng, vận động những tư thế mang tính nóng? Hay ngược lại?

Nếu thời tiết ảm đạm, lạnh cóng, vào buổi sáng, bạn thấy thật trì trệ trong cơ thể, bạn sẽ làm gì?

Qua những ví dụ trên chúng ta có thể nhìn thấy rằng bất cứ một cảm giác xảy ra với cơ thể và tinh thần chúng ta đều có sự ảnh hưởng của thời gian, không gian, nhiệt độ…

Chỉ cần sống hòa hợp với tự nhiên, quan sát cơ thể mình và hiểu về nó, luôn tạo cho cơ thể một môi trường cân bằng giữa các thành tố , sự chữa lành và nuôi dưỡng sẽ từ từ được thực hiện bởi chính mẹ thiên nhiên và chính cơ thể mình.

Elemental Yoga sẽ tập như thế nào?

Vẫn là dựa trên nguyên lý nền của Hatha Yoga, 1 buổi luyện tập sẽ dựa vào tư thế (Asana), hít thở (Pranayama), thiền định (Meditation) sẽ đưa những yếu tố trong cơ thể trở về hoà hợp với nhau để giúp ổn định cơ thể và tâm trí.


Tìm kiếm sự cân bằng có thể sẽ cần một chút nỗ lực trong thời đại hiện nay

Mình thấy ngay bản thân, sự cám dỗ của những món ăn hấp dẫn nhưng không được dễ chịu với tính chất thể trạng, những bộ phim hấp dẫn luôn lôi cuốn và khó lòng để đi ngủ sớm, những thông tin không mấy làm lòng mình yên ổn vẫn thỉnh thoảng bị cuốn hút, sự bận rộn công việc, bạn bè kéo tâm trí đi xa với sự tĩnh lặng cần thiết mà mình biết mình cần phải có mỗi ngày, những bài tập có đôi khi đi quá với cơ thể mình cần lúc đó….nhiều lắm, từ những thói quen nhỏ hàng ngày. Nên việc thay đổi và điều chỉnh sẽ cần thời gian, kiên nhẫn và sự nỗ lực đều đặn, không thể đo lường bằng một ngày hay tháng.

Có quá nhiều cái để học, để quan sát. Với mình, sự trải nghiệm Elemental Yoga, Ayurveda hay những bộ môn trị liệu khác không chỉ gói gọn lại trên tấm thảm với những tư thế, kỹ thuật, mà còn cần được kết hợp với sự quan sát và trải nghiệm với mọi thứ xung quanh. Chỉ có cách này mới giúp mình hiểu hơn và linh hoạt hơn trong việc tiếp thu và chuyển hoá thông tin thành kiến thức của mình.

Mình sẽ chia sẻ những bài tập liên quan đến từng thành tố để giúp mọi người hiểu rõ hơn về tính chất của từng động tác như thế nào, có tác động ra sao với cơ thể và tâm trí. Bài tập sẽ phù hợp cho những ai chưa biết gì hoặc mới bắt đầu làm quen với Yoga và cũng có thể giúp ích cho những ai đã có trải nghiệm về Yoga.

Mong là sự chia sẻ nhỏ bé của mình về Elemental Yoga có thể giúp các bạn đi sâu hơn trong con đường luyện tập cũng như tự chữa lành bản thân.

Gặp lại mọi người trong bài sau, bài về yếu tố KHÍ cùng với chuỗi bài tập.

Mọi thắc mắc hay chia sẻ thêm sự trải nghiệm của mọi người mình đều muốn lắng nghe nhé. Nên thoải mái để lại bình luận phía dưới giúp mình.

Namaste!

Previous
Previous

KHÍ - VAYU

Next
Next

NADI SHODHANA PRANAYAMA (1)