SAVASANA

IMG_7830.jpg
Yoga is not about touching your toes. It’s about what learn on the way down.
— Jigar Gor

Sau một quãng thời gian đi dạy khá dài và nghiệm từ bản thân mình thấy có một sự thật khá rõ rằng như sau:

SAVASANA không dễ như ăn kẹo chút nào. Không như mọi người vẫn hay nói “ôi, tư thế dễ nhất đây rồi.” Với người mới thì không đề cập về sự khó khăn gặp phải, bởi sẽ vô cùng khó để nói một người nằm yên, thả lỏng tâm trí trong khi hàng trăm dòng suy nghĩ xảy ra trong đầu. Bình thường chân tay hoạt động còn đỡ, giờ nằm yên thì khó hơn cả vào tư thế chiến binh 3. Nhất là với mấy bạn có tâm trí Vata (khí nhiều)

Với người cũ mình quan sát, các bạn có thể vào những tư thế vô cùng cao cấp, vặn xoắn điêu luyện, thăng bằng trên tay trên đầu, tập cơ lõi đồ… nhưng khi vào tư thế Savasana thì lại bị bồn chồn, 5 phút mà như kiểu 1 tiếng, hay trong tâm trí lại bị những sự hối thúc “ thôi dậy sớm đi về kẻo muộn, chắc cái điện thoại của mình nãy giờ banh máy vì cuộc gọi và tin nhắn rồi, có đứa nào rủ mình đi ăn mà lỡ chưa thấy mình trả lời nó bật kèo khác hay không?.....” có đủ các lí do để thôi thúc các bạn để thoát ra khỏi tư thế này ngay lập tức…

Các bạn biết vì sao mình biết không? Vì chính mình trải qua hết rồi, thậm chí đến bây giờ mình vẫn thỉnh thoảng còn bị xao nhãng như vậy mà…

Trong những năm đầu tiên đi dạy, lúc vào Savasana mình luôn dặn mọi người: “ Tư thế này rất quan trọng và cần thiết, nhưng nếu ai bận thì có thể rời khỏi lớp trước khi mọi người bắt đầu để tránh tiếng động ảnh hưởng cho người khác.” Vì mình chứng kiến khá nhiều lần cả lớp vừa nằm xuống thì bắt đầu có vài bạn ngồi dậy lục đục ra về, hay khoảng 1,2 phút sau chịu không thấu cũng ngồi dậy ra về luôn….

Cho nên nhìn dễ mà không hề dễ chút nào. Ví như mình đây, tập yoga 13 năm có lẽ mà bây giờ nằm xuống Savasana vẫn phải cảnh giác với tâm trí của mình, lơ là cái là nó dắt mình đi tới Mỹ hay Mông Cổ chứ chẳng chơi. Nguy hiểm lắm í.

Vậy có người sẽ hỏi :” Vào từ thế Savasana là như thế nào? Nếu ngủ luôn thì có tốt không?”

Trả lời rằng thì là: Nếu so với việc phải căng thẳng với bao nhiêu suy nghĩ đang chạy trong đầu thì việc ngủ nó tốt hơn rất nhiều, vì qua đó mình sẽ thả lỏng cơ thể hoàn toàn được, đưa nhịp tim trở lại nhịp đập ổn định, làm dịu hệ thống thần kinh. Nhưng để hoàn toàn đúng thì chưa. Tác dụng của tư thế Savasana còn sâu xa hơn cả việc thả lỏng cơ thể vật chất. Savasana giúp ý thức trở nên vi tế hơn, không còn bị bản năng dẫn dắt. Khi vào tư thế Savasana, tâm trí bắt đầu quan sát sự thả lỏng của từng bộ phận, đến từng cơ quan, đến từng giác quan. Ta bắt đầu cảm nhận sức nặng của cơ thể dần chìm sâu xuống và tan ra trong lòng đất. Sau đó chỉ còn ý thức vẫn nhận biết những âm thanh xảy ra xung quanh một cách thụ động.

Nói rông nói dài, mình chỉ muốn chia sẻ rằng Savasana là tư thế mình cực thích. Dù tập nhẹ hay nặng thì khi được trở về tư thế Savasana là khoảnh khắc vô cùng vô cùng tuyệt vời với mình, vì:

  • Đó là khi mình được kết thúc bài tập

  • Đó là khi mình cảm nhận được thành quả của hơn cả tiếng đồng hồ lao lực: mọi bế tắc được tháo gỡ, cơ thể được no khí

  • Đó là khi mình được trở về ngôi nhà của chính mình, với cơ thể và tâm trí này

Savasana được hướng dẫn bởi nhiều phong cách khác nhau, mỗi người mang một màu sắc riêng và một trải nghiệm mới, thậm chí cùng 1 người dạy nhưng thời điểm khác nhau cũng sẽ mang lại 1 một trải nghiệm mới.

Tác dụng của Savasana:

  • Phát triển sự nhạy cảm cho cơ thể và Pratyahara (hướng giác quan vào bên trong: bước thứ 5 trong 8 bước thực hành yoga)

  • Điều chỉnh sự cân bằng cho những người có vấn đề như sau: cao huyết áp, ung nhọt ở bộ phận tiêu hóa, những người có hội chứng lo âu hay căng thẳng thần kinh, loạn thần kinh thiểu năng, ung thư

  • Với người có sức khỏe toàn diện: kích hoạt tiềm thức, lắng đọng tâm trí hiện tại

  • Tái tạo lại toàn bộ chức năng của các hệ thống sinh học trong cơ thể

Hy vọng qua sự chia sẻ này của mình mọi người sẽ yêu thích tư thế xác chết này hơn.
Chết không có nghĩa là hết. Chết để được tái tạo, để được hồi sinh, và để được trở lại và lợi hại hơn xưa.

Namaste!

Previous
Previous

TÌM LẠI SỰ THÔNG THÁI BÊN TRONG

Next
Next

Rasa - 6 Vị