chaitea_thumbnail_low-04.png

Lần đầu tiên được thưởng thức trà Chai là lúc mình sang Nepal. Còn nhớ như in cái cảm giác đứng ngoài đường, cùng đồng bọn rón rén uống ly trà Chai vỉa hè mà sững sờ, vì ngon quá. Thời đó, trong suy nghĩ mình đồ Ấn thật kinh khủng, những gia vị của Ấn ám ảnh lấy mình từ chuyến đi Srilanka vẫn chưa buông, chỉ vì tò mò đi đâu cũng có cái tiệm trà nhỏ bên đường bẩn bẩn dễ thương nên thử, ai dè ngon không tưởng, uống một phát có bao nhiêu giác quan thì bấy nhiêu được thức tỉnh và sau đó thì thấy dễ chịu. Mình không phải fan của thưởng trà, nhưng trà Chai như này thì mình ưng cái bụng vô cùng.

Khi đến Ấn lần đầu tiên, gần 3 tháng ở Mysore miền Nam Ấn, mình được làm quen với tinh thần uống trà Chai và cảm nhận được một phần văn hoá Ấn qua ly trà Chai mỗi ngày. Vào mỗi buổi sáng trước khi bước vào lớp Yoga lúc 8h, 6h30 sáng mình và đồng bọn đã tụ tập trước tiệm trà để mỗi đứa 1 ly, rồi di chuyển sang bậc thềm trước mấy tiệm tạp hoá còn đóng cửa để ngồi vừa uống vừa tám chuyện tối qua ăn gì, đi đâu. Thói quen đó không phải của mình đề ra mà mọi người không biết từ đâu cứ theo thói quen và đó như là cái chốt để chào nhau buổi sáng, để thức tỉnh cơ thể và giác quan. Có những lúc những người khác bận thì từng cá nhân cũng theo thói quen để vừa ngồi uống vừa ngắm chó đi qua đi lại (bên này chó ở ngoài đường rất nhiều), hay nhìn qua bên đền Krishna xem những người hành hương buổi sáng… Những lần đến Ấn và Nepal sau này, món trà không thể thiếu vào mỗi ngày và những kỷ niệm hình ảnh của những bước chân mình với bạn bè đi cùng trên những đất nước này ngày một dày hơn gói gọn trong ly trà Chai.

IMG_4022.JPG
IMG_4021.JPG

Trà Chai nó như người Ấn, về văn hoá, về tự nhiên của nước Ấn. Từ màu sắc đến mùi vị không thể nào lệch đi đâu được. Đi một lần rồi nhớ mãi, uống một lần rồi không thể quên.

Sau này, học Ayurveda mình hiểu vì sao có sự kết hợp trà với các loại gia vị khác nhau mang lại vô cùng lợi ích cho người uống. Mình sơ lược sơ sơ cho mọi người biết nhé.

  • Kích hoạt năng lượng : 

    • Trà Chai được nấu từ trà đen, loại trà giúp cơ thể được thức tỉnh bằng lượng caffein có sẵn từ trong trà.

  • Có chất chống Oxy hoá : 

    • Trà đen kết hợp với các loại gia vị có trong trà giúp bảo vệ tế bào khỏi sự oxi hoá từ stress.

  • Hỗ trợ tiêu hoá: 

    • Với sự có mặt của những gia vị như gừng, tiêu sẽ hỗ trợ ruột và bộ phận tiêu hoá mạnh hơn. Chất dư thừa sau tiêu hoá sẽ giảm dần và độc tố cũng vì thế mà ít đi.

  • Điều chỉnh lượng Cholesterol:

  • Giảm viêm cho cơ thể:

    • Viêm được xem là nguyên nhân dẫn đến những bệnh mang tính lâu dài, từ bệnh Tiểu Đường đến bệnh Alzheimer. Những cuộc nghiên cứu cho thấy trà và những gia vị đi cùng như Gừng, Đinh Hương, Bạch Đậu Khấu, Quế đều có tính năng chống viêm, giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

  • Giúp cơ thể giảm đau bao tử và buồn nôn:

    • Có được tác dụng này do đến từ Gừng, Gừng là một nguyên liệu không thể thiếu trong ly trà Chai. Và là vị thuốc trị những bệnh liên quan đến Bao Tử và chống ói mửa.

  • Tốt cho Tim:

    • Nhiều nghiên cứu phát hiện ra Tiêu, Gừng, Quế là những nguyên liệu giúp làm mạnh tim. Nên việc uống trà Chai sẽ giúp cơ thể tránh nguy cơ ảnh hưởng đến tim và phòng chống đột quỵ

  • Kiểm soát cân nặng:

    • Sự kết hợp trà với gia vị giúp cơ thể kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên lưu ý tuỳ loại chất tạo ngọt mà mình dùng. Nhìn về mặt tươi sáng thì quế có trong trà sẽ giúp giảm thiểu những hội chứng chuyển hoá chất kém, giúp giảm cholesterol xấu, giảm lượng đường trong máu và chất béo, cân bằng lại huyết áp. Trà xanh giúp giảm lượng calorie nạp vào cơ thể và tăng cường đốt chất béo.

  • Bảo vệ Não:

    • Uống trà mỗi ngày sẽ giúp mình bảo vệ não, hệ thống thần kinh và tránh xa những bệnh như Alzheimer và Parkinson.

Mỗi một nguyên liệu hay món ăn đều có mặt lợi ích và bên cạnh đó những phần không tốt. Nên bản thân mình phải cân đối khẩu phần, định lượng, chọn nguyên liệu hạn chế qua tinh chế, thì sẽ đạt được lợi ích mình hướng tới.

Còn bây giờ, hãy bước ra khỏi thảm, đi vào bếp và làm cho mình một ly trà Chai cùng với Hà như video dưới đây.


TRÀ CHAI

NGUYÊN LIỆU: (cho 2 ly)

1. Sữa bò/ sữa hạt: 3 Cup (có thể thay thế nước bằng sữa hoặc thay bằng nước vào cùng sữa)
2. Trà đen: 1 muỗng cf
3. Ghee: 3 muỗng cf
4. Quế: 3 miếng nhỏ
5. Tiêu đen: 4-5 hạt
6. Bạch đậu khấu: 4 hạt tách vỏ
7. Đinh hương: 4-5 cây
8. Gừng tươi hoặc bột gừng: 4 lát cho gừng tươi/ 1 muỗng cf cho bột gừng
9. Nhục đậu khấu: ½ muỗng cf
10. Đại hồi: 3 bông
11. Chất tạo ngọt (mật ong, đường nâu..) tuỳ lượng ngọt mình muốn

CÁCH NẤU: (thời gian 10-15 phút)
- Cho ghee cùng các loại gia vị vào đảo cho dậy mùi, thức tỉnh prana trong các loại gia vị
- Đổ sữa vào (có nước thì đổ vào luôn), bỏ trà vào khuấy đều. Cho hỗn hợp trà sôi bùng lên khoảng vài lần thì tắt bếp
- Nếu dùng mật ong thì mật ong sẽ bỏ sau cùng sau khi tắt bếp, nếu dùng nguyên liệu khác có thể bỏ vào cùng với sữa
- Dùng lược để lược gia vị trong hỗn hợp trà ra
- Thưởng thức trà khi còn nóng

Hy vọng mọi người có một ly trà thật ngon vào những buổi sáng sớm hoặc xế chiều.

Namaste!

Previous
Previous

NGHỆ - TURMERIC

Next
Next

OM