SARVANGASANA

Mình chưa bao giờ nghi ngờ về sự tuyệt vời của tư thế đứng trên vai, và mình hiểu vì sao nó được gọi là The Queen of Asanas (Tư thế hoàng hậu)

Hôm bữa có chị bạn lâu ngày gặp, có khen mình da đẹp, không ngần ngại mình giải thích cho chị rằng “ do sáng nay khai thảm, em tập tư thế inversion (đảo ngược), nên da em mới nhìn căng và bóng vậy đó, chứ trước đó cả 2 tuần, bận rộn tết, rồi thời tiết lại đặc biệt khô hanh, da trông nhăn nheo như quả táo tàu và mặt hóp lại, ghê lắm!”

Với mình, tư thế Sarvangasana là tư thế không thể thiếu trong những chuỗi bài tập từ lúc mình đi dạy đến cách đây hơn 3 năm trước, sau đó mình dừng lại không bỏ vào chuỗi dạy nữa, lí do mình sẽ giải thích phía sau. Nhưng cá nhân, mình vẫn miệt mài theo đuổi và tập luyện đến bây giờ, và ngày càng cảm nhận được những lợi ích vô cùng to lớn của tư thế, đặc biệt với phụ nữ, thì đó là kho báu bất tận, để hàng ngày lấy ra tiêu xài, đưa lại cảm giác thịnh vượng về mặt năng lượng và hạnh phúc cho bản thân.

Những lợi ích của Sarvangasana:

  • Tư thế giúp động mạch và tĩnh mạch được nghỉ ngơi thư giãn

  • Giúp nuôi dưỡng và chữa lành những sự mất cân bằng về tuyến giáp, nơi là đầu não của những tuyến phía dưới, có mối quan hệ chặt chẽ và trực tiếp ảnh hưởng đến tuyến sinh dục. Chỉ cần tuyến giáp có vấn đề, tuyến sinh dục sẽ bị mất cân bằng ngay lập tức và những tuyến khác ảnh hưởng theo.

  • Đưa yếu tố nước quay trở về với phần trên của cơ thể, cấp ẩm và nuôi dưỡng khu vực phía trên, nơi mà bị lực hút trái đất hàng ngày kéo xuống dưới gần với mặt đất, làm mất nước phần trên và nước bị ứ đọng phía dưới

  • Do đưa nước về nên giúp tuần hoàn máu lên não nhiều hơn và mạnh hơn mà tim không cần làm việc trong chức năng bơm lên não, nhờ đó mà tuyến giáp được nuôi dưỡng nhờ hệ tuần hoàn tốt và đầy đủ.

  • Tăng cường trí nhớ

  • Ngoài ra còn một tác dụng vô cùng to lớn đó chính là giúp luân xa Vishuddha (Cổ) hấp thu được Nectar (mật ngọt từ trung tâm Bindu của cơ thể) hay còn gọi là Melatonin, với điều kiện phải tập tư thế sau khi ngủ dậy trong vòng 3 tiếng. Về lợi ích này, mình sẽ có một bài chi tiết sâu hơn về Bindu, đó là cả một sự rộng lớn đầy thú vị và vô cùng hay ho, sẽ viết khi có hứng thú.

  • Với những ai quan tâm về nếp nhăn thì đây chính là thần dược để giảm sự chảy sệ cho da một cách tự nhiên nhé, bởi khi không còn bị lực hút trái đất tác động trong một khoảng thời gian, sự chảy sệ sẽ dừng lại, cộng với sự cấp nước trở lại, da sẽ có sự đàn hồi và săn chắc hơn. Nghe thật hấp dẫn đúng không nào, nên mình khuyến khích hãy tập thường xuyên càng tốt nhé, nếu bạn thực sự biết cách.

Quá nhiều lợi ích, nên không thể không là hoàng hậu hay nữ hoàng được nhỉ.

Quay trở lại với việc vì sao mình đã ngừng dạy tư thế này trong lớp cộng đồng, lớp mà không cùng nhau đi một thời gian đủ lâu để hiểu được tư thế này phải được làm cẩn thận ra sao.

Nguyên nhân đến từ việc tập luyện liên tục, ở lâu trong tư thế này, mà mình đã bị chấn thương cổ, không nặng nhưng thực tế làm cho cái cổ nhạy cảm và dễ mỏi hơn. Do quá trình hơn 10 năm một cách vô thức, không biết bảo vệ những đốt cột sống cổ, không lưu thông được máu huyết xuống não đúng đắn, không tạo được không gian cho tuyến giáp, toàn bộ trọng lực đổ về vai và cổ nên việc ở trong tư thế 3-5 phút/ngày làm cho vai cứng, cổ nhạy cảm nhức mỏi, và không lưu chuyển khí và máu xuống não được, cũng như hệ thống bạch huyết hoạt động khó khăn hơn. Về mặt tinh thần, gây ra tình trạng khá nóng tính một cách âm thầm mà ngay lúc đó không thể nhận biết, và có khi khó kiểm soát cảm xúc, do hệ thống thần kinh kinh trung ương bị ức chế, chưa đề cập sâu đến những tuyến quan trọng là tuyến yên, tuyến tùng bị mất cân bằng ra sao. Những điều như trên đương nhiên lúc đó sao có thể nhận ra, nếu nhận ra chỉ là cảm nhận về việc đơn giản nhưng nghĩ là tư thế phải như thế, tập dần thì sẽ quen.

Về việc dạy, mình nhớ mình đã từng làm như thế nào thì dạy như vậy, khi lên tư thế chỉ cần tay khoẻ để chống lưng, có giai đoạn còn siết cơ bụng để giữ thắt lưng ổn định… ôi nghĩ lại thật thấy mình đã làm ảnh hưởng đến bản thân và mọi người bao nhiêu, với sự không hiểu một cách tường tận với một tinh thần ngây ngô ở những tư thế khó và phức tạp. 

Có thể trong tương lai, mình sẽ lại nói về tư thế Sarvangasana ở một quan điểm hoàn toàn khác, ai biết được. Nhưng hiện nay, ngay bây giờ, mình nghĩ ở đâu đó mình đã chạm được tư thế này, ở trong tư thế từ 15-20 phút, tận hưởng những lợi ích mà tư thế mang lại, thực sự, không mù mờ và có sự thay đổi lớn về cơ thể, như kinh nguyệt đều hơn, không còn đau khi đến tháng, trí nhớ được tăng lên, độ tập trung chất lượng hơn, những vấn đề khó chịu ở vai và cổ hoàn toàn không còn. Đó chính là một cảm giác mình là tư thế, tư thế là mình, và cuối cùng - không còn cảm thấy mình ở trong tư thế nữa, mà chỉ đang ngắm nghía và cảm nhận nguồn năng lượng lan toả và tâm trí mở rộng không giới hạn đang diễn ra, đó là một cảm giác không còn câu hỏi, không còn thắc mắc, không gì hết, chỉ là một trạng thái mênh mang, nhẹ nhàng và rộng rãi.

Mình chia sẻ điều này để mong rằng, mọi người khi tập tư thế này nhìn hãy nhìn thẳng vào cảm nhận cơ thể của mình một cách chân thật, nếu bị nặng ở cổ hãy dừng lại, nếu nặng ở vai hãy dừng lại, nếu thấy khó thở hơn bình thường cũng nên kiểm tra lại , nếu cảm thấy áp lực ở đầu hay gương mặt cũng dừng lại, bởi đó là những triệu chứng chứng tỏ tư thế chưa ổn. Hãy dừng lại, lắng nghe người thầy bên trong mình lên tiếng, chia sẻ với giáo viên để có sự hướng dẫn tốt hơn. Còn khi chưa sẵn sàng thì không cần tập, còn nhưng tư thế khác dễ hơn mà vẫn đạt được nhiều lợi ích gần tương tự. Khi nào sẵn sàng, thì vẫn chưa muộn.

Có thể mọi người có nhiều mục đích đến với Yoga, nhưng suy cho cùng mục đích Yoga bắt nguồn là để chữa lành, giúp người tập tìm về được với bản ngã, với sự cốt lõi bên trong mình, một cách an toàn. Mình nghĩ vậy.

Đã 2 năm nay, khi tập luyện theo một hướng mới, mình đã có những bước tiến rất xa trên con đường nhìn nhận về Asana, và có những bước tiến gần hơn với bên trong mình, nhờ những người Thầy được gặp đúng lúc, khi mong muốn được hiểu Yoga đủ lớn.

Và mình muốn chia sẻ nhiều trong năm nay. Đó là những thứ quý báu mà mình nhận được từ những người Thầy có duyên gặp gỡ, giúp bản thân nhận ra sự thật về thứ Yoga mình đã theo đuổi bấy lâu, cụ thể là Asana, và hé mở những chân lý mới về bộ môn này, để tự nhiên đến lúc chợt nhận ra rằng” À, thì ra Yoga là vậy, khi tập như thế này rồi sẽ không còn loay hoay nữa”. Và đương nhiên sự chia sẻ đó sẽ đến từ trải nghiệm của bản thân, từ sự nỗ lực tiếp thu kiến thức của những vị Thầy và sự cố gắng hoàn thiện lên bức tranh về bộ môn này cho bản thân.


“ YOGA POSE IS NOT THE GOAL. BECOMING FLEXIBLE IS NOT THE GOAL. STANDING ON THE HANDS IS NOT THE GOAL. THE GOAL IS SERENITY. BALANCE. TRULY FINDING PEACE IN YOUR OWN SKIN”

Rachel Brathen, Yogi Girl


P/s: Để phục vụ cho thời gian Sarvangasana được lâu và thoải mái, với mình cần có những dụng cụ để hỗ trợ như trong hình ảnh, còn các bạn thì sao? Hãy chia sẻ cùng nhau nhé, để có những cách tiếp cận tư thế một cách đa dạng hơn nhé.

Namaste.

Previous
Previous

CÓ NÊN ĂN TRƯỚC BUỔI TẬP YOGA KHÔNG?

Next
Next

NHỮNG CÂU CHUYỆN ĐẦU NĂM