Ăn trái cây theo Ayurveda

IMG_1685.jpg

Well, chắc mọi người nghe cái tên rất lạ đúng không nào? Cùng nói về trái cây xíu nhé.

I) Thói quen của chúng mình ăn trái cây như thế nào?

Trước giờ Hà nghĩ mình cũng như mọi người có thói quen ăn trái cây sau bữa ăn để tráng miệng, ăn trái cây thay thế thức ăn để tránh tăng cân hay ăn vào bữa tối, ăn bất cứ lúc nào có để tăng vitamin cho cơ thể, đẹp da đẹp dáng này nọ…

Lúc đầu thì mình không để ý đâu, nhưng sau này khi đọc được thông tin không nên ăn trái cây từ nhiều nguồn khác nhau và quan sát lại cơ thể thì mình thấy rằng quả thực ăn trái cây ngay sau bữa ăn làm cho cơ thể thấy bị chua trong bao tử và có vẻ chậm tiêu hoá hơn, hay khi ăn vào bữa tối cơ thể càng cảm thấy không nhẹ nhàng khi đi ngủ.

Nhưng thói quen mà, hình thành từ mấy chục năm từ nhỏ đến lớn, thêm việc tất cả những người xung quanh mình đều giữ nguyên thói quen, nên việc thay đổi là một điều khó vô cùng. Cái hành động ghi nhận tín hiệu của cơ thể vẫn không thể lấn át được thói quen và sự ảnh hưởng đến từ tập thể. Cứ giằng co qua lại…

Khi Hà học đến Ayurveda, được biết đến những quy tắc về những loại nguyên liệu không được dùng chung với nhau. Dùng chung sẽ tạo ra độc tố và có nguy cơ dẫn đến tử vong nếu nặng. Biết kiến thức, cảm nhận cơ thể rõ ràng như thế nào khi theo thói quen cũ không dễ chịu, nhưng vẫn không thay đổi được mấy, vẫn bạ đâu ăn đấy.

Cho đến năm ngoái sau khi tham gia khoá Retreat Ayurveda 1 tháng thì thực sự mình mới dứt được thói quen khoảng 90% - 10% còn lại vẫn thỉnh thoảng ăn những món mà mình không thể bỏ được và mình tự vui với chính mình. Không biết bao lâu nhưng thói quen mới đã được hình thành và duy trì khá bình yên, không phải vùng vẫy gì.

II) Ayurveda nói gì về trái cây?

Trong Ayurveda, hầu hết trái cây nằm trong nhóm Sattvic; và được khuyên rằng tốt nhất là trái cây nên ăn một mình nó, không nên ăn chung với các loại thực phẩm khác.

Trái cây là nhóm thức ăn được tiêu hoá nhanh nhất trong các loại thức ăn, chỉ cần khoảng 1 tiếng để tiêu hoá hết lượng trái cây mình ăn vào. 

Nếu như trái cây ăn chung với các loại thực phẩm khác ví dụ như yogurt, trong khi bao tử còn miệt mài tiêu hoá Yoghurt thì trái cây đã được nghiền xong nằm chờ trong bao tử, quá trình chờ sẽ làm cho trái cây lên men, 1 yếu tố ảnh hưởng không tốt đến cơ thể và ngăn cản quá trình khả năng hấp thu dinh dưỡng của các tế bào, điều này dẫn đến tính trạng Ajeerna - chứng khó tiêu - hiện tượng của đầy bụng, đầy khí gas hay độc tố sẽ được xuất hiện (thức ăn không được tiêu hoá đúng cách sẽ trở thành nguyên nhân chính gây ra bệnh tật)

III) Nên ăn trái cây vào giờ nào ?

Ở trong retreat, trái cây luôn được phục vụ vào buổi sáng lúc 7h, sau buổi tập yoga. Đĩa trái cây luôn là 1 loại, hoặc 2 loại, có khi 2 loại trái cây. Và 8h bữa sáng sẽ được bắt đầu.

Từ năm ngoái đến nay Hà luôn duy trì việc ăn trái cây vào buổi sáng, khi bụng rỗng, thỉnh thoảng ăn trái cây như bữa nhẹ vào lúc 4h chiều.

IV) Ayurveda nói gì về thời gian và loại trái cây?

Thời gian tốt nhất là ăn vào bữa sáng lúc bụng rỗng. Tất cả các loại trái cây đều có thể ăn trừ những trái cây thuộc họ Cam Quýt như Chanh vàng, Chanh xanh, Cam, Quýt, Lựu nên ăn vào lúc từ 10am - 3pm, ăn trước hoặc sau bữa ăn khoảng 2 tiếng là ít nhất. Những loại dưa như dưa hấu dưa gang nên ăn từ khoảng 9am - 4pm.

Buổi tối không nên ăn bất cứ trái cây nào khác, sẽ gây cho cơ thể đầy bụng, khó tiêu và ợ chua.

Trái cây tươi nên ăn vào những ngày có thời tiết ấm, những ngày có thời tiết lạnh nên ăn trái cây sấy khô hoặc trái cây được nấu lên cùng với gia vị.

Dưới đây Hà sẽ hướng dẫn một công thức bữa sáng cùng với trái cây giúp việc sử dụng trái cây tươi trong mùa se lạnh như hiện nay, và giúp cơ thể hấp thu tốt hơn lượng trái cây đưa vào cũng như tăng thêm một cách mới để thưởng thức trái cây.


TRÁI CÂY XÀO QUẾ ĐINH HƯƠNG

| Bữa sáng | 1 phần |

NGUYÊN LIỆU:

Chuối: 1 quả
Táo: 2 quả
Bột quế: ½ m
Bột Cardamom: ¼ m
Bột Nutmeg: ¼ m
Đinh hương: 2-3 cây
Muối: ⅛ m
Ghee: 1M
Hạt lanh (tuỳ chọn): 1 ½ m
Mè đen (tuỳ chọn): 1 ½ m
Hạt Điều (tuỳ chọn): 1 ½ M
Nho khô hoặc trái cây khô: 1 ½ M
Nước: ½ cup

THỰC HIỆN:

- Cho Ghee vào chảo, bỏ hết các loại gia vị , hạt điều và nho khô. Đảo cho đến khi bốc mùi thơm thì bỏ trái cây vào xào. Xào khoảng 2 phút cho trái cây ngấm. Cho nước vào đậy vung lại.
- Rim trái cây với nước khoảng 3 phút cho đến khi nước rút còn ½ hoặc ⅓ tuỳ theo sở thích. Tắt bếp. Bày ra tô, rải chút mè và dùng nóng.

 

P/s: Món này khi Hà chia sẻ luôn được mọi người yêu thích. Mọi người cũng đã nấu và mê ngay lần đầu. Cảm giác của món này là mình vẫn cảm nhận được vị trái cây nhưng bên cạnh đó chút ấm nồng từ quế, cay nhẹ thơm từ đinh hương và chút béo từ Ghee làm cho tô trái cây đầy đủ vị và giác quan được thoả mãn vô cùng.  Tin Hà đi.

Namaste.

Previous
Previous

NUTMEG - NHỤC ĐẬU KHẤU

Next
Next

MÙA NỒM