HAANDTHA Blog - Yoga & Travel

View Original

TỈ LỆ CÁC VỊ CHO BỮA ĂN

Trong các khoá học Ayurveda mình luôn được dặn dò kỹ rằng, cơ thể mình không ai giống ai, sẽ có nhiều tạng người, tuỳ theo tặng người mà mình sẽ ăn uống khác nhau để cân bằng những yếu tố dư và thiếu trong mình. Tuy nhiên cho những người không hiểu biết sâu về Ayurveda và tạng người của mình thì việc biết mình nên ăn như thế nào và khẩu phần ra sao thực sự rất khó. Kể cả những người có cơ hội tiếp xúc với Ayurveda rồi đi chăng nữa, thì đứng trước thực phẩm vẫn sẽ có sự bối rối, nói đâu xa xôi, chính là mình đây, 4 năm đầu tiếp xúc, việc học lí thuyết thì hiểu rõ nhưng qua bước thực hành cái là lóng ngóng, không biết nên ăn sao.

Tuy nhiên, mình đã vô tình lượm được bí kiếp trong quá trình học hỏi và có 1 công thức tương đối cho 1 bữa ăn mà sẽ  dần cân bằng những yếu tố trong cơ thể. 

Đó là, bữa ăn cần mang đủ 6 vị:

Như mình đã tìm hiểu bài Rasa 6 vị thức ăn ảnh hưởng đến trao đổi chất  rồi, nên một bữa ăn để cân bằng là một bữa ăn có đủ 6 vị: Ngọt, Mặn, Chua, Cay, Đắng, Chát.


Tỉ lệ các vị:

Mình học được từ cô Myra ở Hale Pule rằng, thông thường bữa ăn sẽ theo tỉ lệ vàng 60:40.

60% là những nguồn thực phẩm mang tính nuôi dưỡng và làm mang lại sự vững chắc cho cơ thể và tâm trí, trong tiếng anh gọi là Augmenting, nó sẽ xây dựng các tế bào mới để bổ sung những tế bào đã mất. Thường những loại thực phẩm này sẽ mang tính NGỌT và BÉO. Ví dụ như: Các loại ngũ cốc, tinh bột, thịt, cá, cà rốt, bí đỏ, bơ trái….Những thực phẩm này sẽ cung cấp năng lượng và sức sống cho cơ thể.

40% là những nguồn thực phẩm mang tính làm sạch trong tự nhiên, trong tiếng anh được gọi là Extractive . Để tiêu hoá được những thực phẩm này, cơ thể sẽ phải dùng một số yếu tố có sẵn trong cơ thể để hỗ trợ tiêu hoá như yếu tố nước.., những thực phẩm này sau khi được tiêu hoá sẽ hỗ trợ cơ thể đánh bay đi những chất béo xấu trong cơ thể. Những thực phẩm đó thường sẽ mang vị ĐẮNG và CHÁT như là : Cải xoăn Kale, các loại rau xà lách, các loại đậu, các loại hạt…

Nghe thật hấp dẫn đúng không nào, về vụ “ đánh tan mỡ xấu”. Mình đã có 1 trải nghiệm khá hay về việc dùng thực phẩm nguồn này. Tháng trước, trong vòng gần 1 tháng , sáng nào mình cũng ép 1 ly 500ml với những loại rau (Extractive) Cải xoăn, cần tây, ngò tây, ngò ta, ớt chuông, gừng.. nói chung toàn màu xanh và chỉ cần tuần thứ 2 thì bắt đầu táo bón, khó đi ngoài, và khi đi thì hơi bị đau và phân quá cứng. Đây là một biểu hiện cơ thể bị thiếu nước. Dẫn chứng ra để mọi người thấy là mặc dù trong suốt thời gian đó mình vẫn cung cấp đều đặn hơn 3 lít/ngày nhưng vẫn bị táo bón. Mình là thể trạng Pitta và có chút Kapha nhưng do cơ thể phải dành nước để tiêu hoá ly nước ép buổi sáng đó quá nhiều, nên điều này cho thấy nếu mình không cân đối khối lượng rau xanh đưa vào thì mình sẽ dẫn đến việc làm cơ thể mất tính cân bằng, đặc biệt là thể người Vata.

Còn chất mặn, chua, cay thì mình dùng gia vị để cân bằng lại các bạn 60:40 trên. Vì là gia vị nên mình không thể dùng nhiều. Còn chi tiết mặn, chua, cay như thế nào là cân bằng thì mình phải tìm hiểu sâu hơn về các tạng người, còn bài hôm nay mình chỉ khuyến khích mọi người nêm vừa ăn, không nên quá mặn, quá cay và quá chua.

Tỉ lệ 60:40 là tỉ lệ sẽ mang lại tương đối cho mọi người một bữa ăn khá là dễ chịu cho Agni (lửa tiêu hoá), giúp Agni tiêu hoá dễ dàng và từ từ mang lại sự cân bằng cho Dosha.

Mong mọi người chú ý thêm chút vào bữa ăn của mình, bởi khi mình ăn uống đúng, cộng thêm tập luyện hợp lý thì dần dần mình sẽ ổn nha, ổn đây là thực sự cân bằng về mặt cơ thể vật chất với tinh thần á. Và sẽ không còn phải dùng thuốc thang gì nữa, hệ tiêu hoá tốt, hệ miễn dịch từ đó tốt theo, cơ thể không mập quá cũng không gầy quá, người mình khi nào cũng tràn đầy năng lượng và hăng say theo đuổi những giấc mơ đời mình.


Namaste.