HAANDTHA Blog - Yoga & Travel

View Original

TAPPING - VỖ

Vào tầm tháng 3 năm 2020, Hà có duyên gặp được thầy Shiva, vô cùng tình cờ biết được Yoga Kriya qua nhiều tình huống mà đến mình còn không hiểu sao lại có sự sắp đặt như vậy.

Và bài Tapping này, Hà đã được thầy Shiva hướng dẫn khi có dịp ghé qua Ashram nơi thầy đang phụ trách quản lý bộ môn Yoga ở đó. 

Bài được tạo ra bởi vị Sri Ganapathy Sachchidananda Swamiji, người đứng đầu của Datta Kriya Yoga.

Khi bắt đầu tập bài Tapping, cảm giác của Hà là “Chà, đơn giản nhỉ! Mình đã háo hức được muốn trải nghiệm Kriya là như thế nào.”

Đấy, tâm trạng hơi xìu nhẹ sau bao háo hức khi được nghe chị Trang và chị Chung nói về thầy Shiva rất giỏi, dạy rất hay lúc còn ở Việt Nam, và mình cũng được chứng kiến mọi người yêu quý thầy như thế nào khi còn dạy ở L’Apothiquaire.

Nhưng, khi vào bài tập được 5 phút, Hà thấy thật sai lầm khi có những suy nghĩ hơi vội vàng như vầy. Mình luôn khuyến khích học viên hay mọi người xung quanh khi tập luyện không cần hướng tới sự phức tạp hay chạy theo xu hướng. Chỉ cần tập những động tác đơn giản và thực hành những triết lý mang tính thực tế, nhưng cần có sự lặp đi lặp lại, rồi sẽ tìm thấy bản chất nguồn cội của căn nguyên, của cuộc sống. Chỉ sểnh một chút thôi, tâm mình lại chất đầy những mong chờ hay ham muốn chứa đựng đầy cái tôi, làm cản trở cơ hội được tiếp cận những trải nghiệm mới.

Bài tập đơn giản nhưng không hề dễ với Hà chút nào. Sau khi đi hết chuỗi bài, mình nhận thấy rõ rệt một cảm giác chưa bao giờ có ở những môn vận động khác, thực sự rất dễ chịu. Hà quan sát được khí chạy rần rần khắp người nhưng không hề thấy mệt mỏi kiệt sức, mà bù lại tinh thần trở nên tươi vui và tràn đầy tự tin. Lúc đấy, Hà nghĩ ngay tới Bố Mẹ, tới các bác lớn tuổi ngoài kia. Đây sẽ là một bài tập rất phù hợp cho những người trên 50 tuổi, cần có một phương pháp vận động an toàn, đơn giản và hiệu quả.

Chuỗi bài và cách tập như thế nào, mọi người tập cùng Hà như video dưới đây nhé:


Sau đây là tác dụng của chuỗi bài Tapping:

  • Giúp hỗ trợ việc tuần hoàn máu tốt hơn

  • Kích hoạt hệ thống thần kinh tứ chi và toàn bộ cơ thể

  • Cải thiện chức năng thận và tim

  • Làm giảm những vấn đề về mặt tâm lý và cảm xúc

  • Thức tỉnh và truyền sức sống cho các cơ quan giác quan, giảm triệu chứng lo âu stress

  • Cung cấp năng lượng cho 5 loại Prana (năng lượng sống)

  • Cải thiện những vấn đề về giấc ngủ, chóng mặt

  • Làm mạnh các nội tạng của cơ thể thông qua việc dùng bàn tay để thực hiện vỗ và những bộ phận được vỗ như sau lưng, khu vực tai, trên mặt và lòng bàn chân

Bàn tay là cửa ngõ kết nối với cơ quan nội tạng bên trong cơ thể

Bàn chân theo quan niệm đông y là bộ não thứ 2 của cơ thể, ngoài đóng vai trò là một bộ phận nâng đỡ trọng lượng cơ thể, bàn chân còn chứa nhiều huyệt vị quan trọng nhất, bộ phận này liên quan đến lục phủ ngũ tạng, thông suốt từ trong ra ngoài.

Vành tai có liên kết với tứ chi, nếu quan sát những người có cơ thể khoẻ mạnh, chân tay rắn rỏi cường tráng đều có vành tai tương đối to và ngược lại. Theo đông y, xoa vành tai có thể giúp chân tay khoẻ mạnh hơn. Ngoài ra vành tai và trái tai được xem là nơi có các huyệt vị kết nối với đầu, não và khuôn mặt, có sự liên quan đến đầu chung ta, khi massage khu vực đó sẽ giúp tỉnh tảo, rèn luyện tâm trí, tốt cho não, cải thiện chứng sa sút trí tuệ và tác dụng làm đẹp.

Lỗ tai là trung tâm của tai, các huyệt đối ứng với các cơ quan lục phủ ngũ tạng đều nằm trong khu vực trung tâm tai, tức là nằm trong vùng lỗ tai. Kích thích các điểm khác nhau trong lỗ tai có thể điều chỉnh lục phủ ngũ tạng. Dùng ngón tay ngoáy nhẹ nhàng.

Quá trời công dụng, nên Hà mong mọi người hãy chia sẻ bài này với những người lớn tuổi xung quanh mình. Sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu các bạn có thể thực hiện được cùng với Bố Mẹ một vài lần nào đó. Hà chắc rằng hiệu quả của bài tập về mặt thể chất và tinh thần với các Bố Mẹ và bản thân bạn chắc sẽ được nhân đôi đấy.

Thực sự việc bắt đầu chủ đề Yoga 50+ là cả một lời cám ơn thiết thực nhất Hà dành cho Bố Mẹ và các bậc Cô Dì Chú Bác xung quanh mình. Hà muốn lan toả điều này tới mọi người để ai cũng có thể nói lời cảm ơn vừa chân thành vừa thực tế nhất đến Bố Mẹ. Nhớ rằng họ không cần những món ngon sơn hào hải vị để tẩm bổ hằng ngày, họ không cần thêm những bộ quần áo sặc sỡ hay đắt tiền, họ không cần ở trong căn nhà nguy nga lộng lẫy đầy đủ mọi thiết bị tối tân, đó là những điều bạn muốn. Còn Bố Mẹ, họ chỉ cần mỗi ngày ăn vừa đủ, ngủ sâu giấc, hít thở nhẹ nhàng, hoạt động hữu ích, tập vài động tác thể dục để giãn gân giãn cốt, thấy con cháu họ hàng hàng xóm láng giềng để buôn vài câu chuyện. Chỉ đơn giản vậy thôi…

Đừng quên việc chia sẻ những kinh nghiệm luyện tập của mọi người với Hà ở dưới phần bình luận nhé. Hà mong được biết thêm nhiều nữa về sự trải nghiệm của các bạn.

Namaste!