HAANDTHA Blog - Yoga & Travel

View Original

TÔI CÓ NÊN NGHỈ VIỆC ĐỂ TOÀN TÂM VỚI YOGA HAY KHÔNG?

Có ai trên hành trình con đường Yoga của mình mà không một lần phải đứng trước việc phân vân liệu mình có nên nghỉ việc đang làm để toàn tâm toàn ý đi theo hẳn Yoga hay không, liệu mình có đủ sức đi trên con đường càng đi càng rộng này không!

Mình cũng không ngoại lệ.

Hôm nay mục “Tán Gẫu” của Haandtha, mình mời được những người em, người bạn và người chị ngồi xuống cùng nhau, để hồi tưởng lại những chặng đường mình đi qua, học hỏi lẫn nhau, để các bạn có thể tìm thấy câu trả lời trong một hình ảnh ai đó, có thể phù hợp với hoàn cảnh, tư duy và khả năng của mình, hoặc giả chỉ từ những kinh nghiệm của tụi mình, các bạn có thể nhặt nhạnh gì để hỗ trợ cho con đường mà bạn đang đi, đó cũng là mục đích của cuộc trò chuyện dài này.


Sau cùng, mình thấy, Yoga hay công việc cũng như cuộc sống ngoài kia thực sự không có sự khác nhau là mấy. 

Mọi người có thể nghĩ công việc vất vả quá, cạnh tranh, áp lực, buồn chán…

và tìm đến với Yoga để nhẹ nhàng hơn, bình yên hơn, nên có người chỉ muốn bỏ tất cả mọi thứ ngoài kia để trốn về sống và làm việc trong Yoga, với ước mong có thể giữ cái bình yên mà mọi người nghĩ sẽ bền lâu và ổn định.

Nhưng mình thấy không phải như vậy.

Nếu có thể thành thực đối diện với chính mình, các bạn sẽ nhận ra rằng, tất cả những khó khăn ở ngoài kia với khó khăn trên con đường Yoga đều như nhau, khó khăn đó sẽ luôn kéo mình ra khỏi sự bình yên nếu không thừa nhận nguyên nhân tất cả đến từ bản thân và chiến đấu với cuộc chiến bên trong chính mình.

Yoga không phải là ngôi nhà đầy đủ vật chất có thể che chở cho bạn suốt đời. Bạn phải luôn không ngừng học hỏi, luyện tập, đấu tranh với những bản ngã bên trong, hàng ngày, hàng giờ, hàng phút để xoá đi những vết mờ bị bụi phủ bên trong bản ngã, bằng tháng, bằng năm, bằng những cuộc đời… chứ không phải đơn giản như mọi người nghĩ chỉ cần vài ba Asana là mình sẽ được bình yên.


Có người đến với Yoga để học cách không đa mang nhiều quá mức mình cần, để khi bước ra tấm thảm, nhẹ nhàng hơn và biết cách trân trọng hơn những thứ mình đang có.

Có người đến với Yoga để học cách nhìn rõ hơn chính mình, để làm sống lại ước mơ và có dũng cảm sống một cuộc đời rõ ràng không hời hợt và thờ ơ.

Và có những người đến với Yoga và tìm được việc giảng dạy Yoga chính là Dharma của cuộc đời…

Sẽ không có câu trả lời nào là chính xác, nhưng Yoga sẽ chỉ cho bạn rằng bạn thật sự cần gì, tuy nhiên cái điều mà cần thiết là bạn phải kiên trì dũng cảm kết nối với Yoga một cách đúng đắn trong sáng và có một niềm mong muốn tột bậc là hoàn thiện chính mình. Thì dù bạn theo Yoga toàn thời gian hay chỉ giữ là một phương pháp luyện tập đi chăng nữa, rồi một ngày bạn cũng sẽ được bình yên.

Mong bạn bước chân trên con đường Yoga chân cứng đá mềm, tận hưởng mọi thứ đẹp đẽ bên ngoài Yoga trong đó có cả những khó khăn và thử thách, trân trọng kết quả dù thành công hay thất bại, và sớm tìm được Dharma của cuộc đời mình.

Namaste!


P/s 1: Phần 1 tụi mình nói chuyện về con đường Yoga của cá nhân đứng trước lựa chọn 

Phần 2 sẽ nói về kinh nghiệm kinh doanh phòng tập. Các bạn đón chờ phần 2 tiếp theo nhé.


P/s 2: Nếu có những câu hỏi liên quan đến Yoga, hãy đừng ngần ngại comment hay nhắn tin cho mình, mình sẽ cố gắng trả lời bằng tin nhắn hoặc những buổi nói chuyện liên quan, mình và những người bạn.