HAANDTHA Blog - Yoga & Travel

View Original

GIA VỊ - TIÊU

Đây là bài đầu tiên Hà giới thiệu đến mọi người về mục gia vị của Haandtha.

Vì sao ư?

Vì chính bản thân Hà xưa giờ nấu nướng, dùng thực phẩm kiểu theo thói quen, bản năng, không hiểu hay không có nhu cầu hiểu vì sao. Sau này khi được học về Ayurveda, y học Tây Tạng, tìm hiểu thêm nhiều phương pháp khác, đối chiếu lại những cách kết hợp gia vị của thế hệ đi trước, thì mắt chữ A miệng chữ O ấy, hay quá, tuyệt vời quá, đại loại như vậy. 

Nên dần dần, Hà tập thói quen tìm hiểu từng thứ quen thuộc xung quanh, hiểu tính chất, hiểu vị của những nguyên liệu. Khi hiểu được thực sự Hà cảm thấy chủ động hơn trong việc cân bằng bữa ăn cho mình, hay nhiều lúc thèm quá cứ ăn những thứ không nên, nhưng song song là biết đưa những thứ khác vào để cân bằng lại. Nó là vậy, không nhất thiết phải theo tiêu chuẩn khắt khao của một phương pháp nào đó, chỉ cần hiểu bản chất rồi mình sẽ từ từ đi theo cách của mình. Theo con đường mà mình có niềm vui khi đi trên đó.

Hà muốn lan toả những kiến thức và thói quen này của mình đến với mọi người. Mong rằng hiểu được khi mình thấy lạnh, mình nên cần dùng gì nóng để làm bớt lạnh, khi mình nấu món thịt này nhiều chất quá, thì mình phải dùng gia vị gì để giúp cơ thể mình tiêu hoá tốt hơn… hay khi cơ thể có triệu chứng bất ổn, biết đâu trong những thứ bình thường hàng ngày có thể là vị thuốc mà sẽ giúp mình chữa thì sao nhỉ? 

Đây là những thông tin chung Hà sẽ dùng xuyên suốt trong tất cả bài gia vị của mình, thông tin này được lấy từ ngôn ngữ chính là tiếng Sanskit ( Tiếng Phạn).

Những kí hiệu cần lưu ý:

(S) :  Tên Sanskrit

(C):   Tên tiếng Hoa

DHATUS: Tế bào trong tiếng Phạn

SROTAS : Hệ thống trong tiếng Phạn

RASA : Vị

DOSHA : sự mất cân bằng về thể trạng

VIRYÁ : Năng lượng của thức ăn tại dạ dày trong quá trình tiêu hoá

TIÊU( BLACK PEPPER)

  • (S) Marich, ý nghĩa tên chỉ mặt trời, sở hữu một lượng lớn năng lượng mặt trời

  • (C) Hujiao

  • Phần sử dụng: Quả

  • RASA: Cay 

  • VIRYÁ: Nóng

  • DOSHA: V ⬇️ K ⬇️ P⬆️

  • DHATUS: huyết tương, máu, mỡ, tuỷ, thần kinh

  • SROTAS : Tiêu hoá, Tuần hoàn, Hô Hấp

  • HOẠT ĐỘNG: Kích thích, làm thuốc Long Đờm, Giúp giảm khí gas qua việc giúp đánh rắm, giúp cơ thể hạ nhiệt và diệt trừ Giun Sán

  • CHỈ ĐỊNH: Cho những người bị bệnh tiêu hoá kém kinh niên, loại bỏ độc tố ở nơi ruột kết , những người có sự trao đổi chất kém, béo phì, tắc nghẽn xoang, cảm, cảm lạnh từng cơn, trong người ớn lạnh

  • CHỐNG CHỈ ĐỊNH: Bị sưng tấy ở bộ phận tiêu hoá, những người có thể trạng Pitta cao.

  • CHUẨN BỊ: 100 - 500mg Bột tiêu nấu cùng với sữa hoặc ngâm với Ghee

Tiêu có sức mạnh trong việc kích thích tiêu hoá. Nó giúp cơ thể đốt đi Ama ( Độc Tố) và làm sạch ống tiêu hoá ( Làm mạnh lửa Agni để loại bỏ độc tố và giúp tiêu hoá thức ăn).

Những người có vấn đề về tắc nghẽn ở xoang, đau đầu và thậm chí những cơn động kinh có thể dùng ngâm tiêu trong Ghee rồi nhỏ vào mũi để giảm và chữa.

Với những đồ ăn mang tính lạnh như Salad, dưa leo hay đồ Raw Food, tiêu sẽ giúp cân bằng lại Viryá của món ăn đó .

Cách sử dụng bên ngoài cơ thể, nấu cùng với ghee sẽ giúp chữa trị những bệnh nằm trên bề mặt da như mề đay, hay quầng thâm. Ngoài ra còn giúp những mụn nhọt nhanh sưng lên mưng mủ và khô.

Tiêu kết hợp cùng mật ong là một cách hữu hiệu chữa long đờm, giúp loại bớt chất nhờn.

Nếu Tiêu dùng quá giới hạn, sẽ mang lại cảm giác bứt rứt khó chịu .

Namaste!