HAANDTHA Blog - Yoga & Travel

View Original

GIA VỊ SỮA NGHỆ

Tiếp theo bài chuẩn bị món sữa nghệ, Hà chia sẻ thêm một chút về những nguyên liệu và gia vị được sử dụng để nấu ly sữa ngon lành này.

SỮA

Khi Hà nói về sữa, mọi người hãy hiểu rằng sữa phải được lấy từ bò nuôi thuận tự nhiên, như chăn thả và ăn cỏ, có không gian được dạo chơi, không bị tiêm những loại thuốc kích thích có bầu liên tục để duy trì việc cung cấp sữa không bị gián đoạn. Sữa lúc đó sẽ có những tính chất sau đây.

Theo Ayurveda:

  • Sữa mang tính: lạnh, nặng, nhuận tràng

  • Rasa (vị) : ngọt

  • Viryá ( tính chất ở ruột) : lạnh

  • Vipaka ( Vị sau khi tiêu hoá): ngọt

  • Dosha: VP - K +

Nói về sữa, vô số tác dụng rất tốt đối với cơ thể và tâm trí của con người.

Khi sữa được tiêu hóa đúng cách, sữa là nguồn dinh dưỡng cho mọi tế bào, cân bằng tâm trí, và cân bằng Dosha. Điều đặc biệt nhất ở Sữa sẽ giúp tăng tinh chất Ojas trong cơ thể. Theo Ayurveda, Ojas là chất quan trọng được sản xuất ra trong quá trình chuyển hoá từ thức ăn đi qua nhiều bước của hệ tiêu hoá để trở thành những tế bào củng cố và nuôi dưỡng cơ thể như tế bào máu, xương, tuỷ… Ojas mang lại sức mạnh, hệ miễn dịch cao, hạnh phúc, sự mãn nguyện.

Sữa phải nên dùng đúng cách. Để dùng sữa tốt nhất mình hãy đun nóng sữa lên cho sữa sủi bọt, sau đó giảm nhẹ lửa xuống cho sữa sôi lăn tăn từ 5 - 10 phút. Việc đun nóng sữa sẽ làm thay đổi cấu trúc phân tử cấu tạo nên sữa dễ hấp thu hơn, giảm tính Kapha và làm cho sữa nhẹ hơn trong việc tiêu hoá.

Ngoài ra nếu nấu sữa cùng với những gia vị có tính nóng như Nghệ, Tiêu, Gừng, Quế… sẽ giúp cho Sữa giảm đi tính nặng, cân bằng lại vị lạnh và bớt đi chất nhờn được sản xuất sau khi hấp thu sữa trong cơ thể.

Hà không phải là 1 người uống sữa nhiều, có thể không phải là thói quen, nhưng từ lúc biết món sữa Nghệ và món trà Chai thì Sữa được Hà cho vào danh sách thực phẩm của mình, bởi cảm nhận được sự dễ chịu cho bao tử, và tâm trí êm dịu lại sau khi uống. Với điều kiện là không thêm đường hay sữa đặc vào công thức. Nhưng nếu mọi người muốn có chút vị ngọt thì có thể dùng những loại đường thô chưa bị tẩy trắng như đường mía, đường thốt nốt, đường dừa, mật ong, maple syrup…

CÁC GIA VỊ

Dưới đây là những tính chất của những gia vị đi kèm trong sữa nghệ Hà có hướng dẫn vào bài trước, Hà muốn mọi người có hình dung về nguyên liệu khi mình sử dụng nhé:

Trước khi kết thúc bài này ở đây, Hà muốn chia sẻ với mọi người việc mình được thấy 3 em bò hạnh phúc ở Mountain Top Clinic, nơi Hà ở 1 tháng năm trước bên vùng Nam Ấn. Đó là Lakshmi, Parvathy và Gowri , ba em này là nguồn cung cấp sữa và từ đó làm ra ghee cho nguyên khu retreat này. Các em hàng ngày được thả ra tự do trên đồi chè; những vùng có trồng những loại cây thảo dược được mọi người trồng chuẩn bị cho ba ẻm ăn; bác sĩ với mọi người trong khu như nhân viên hay khách ở đều ra hỏi thăm trò chuyện; các bạn nhỏ con gái bác sĩ mỗi lần học về đều vuốt ve chào hỏi hay kể những câu chuyện trên lớp cho các em nghe. Ở đó, các em là thành viên của gia đình, được tôn trọng và yêu thương, nên mình tin rằng những giọt sữa mình được uống hay những chén ghee đều chứa đựng đầy tình thương của Lakshmi, Parvathy và Gowri với những người đã yêu thương nó. Đó là một mối quan hệ đúng nghĩa và tinh khiết, sẽ nuôi dưỡng tất cả vạn vật, mình nghĩ vậy.

Nhiều lúc mình nghĩ hay là mình nuôi 1 em nhỉ?

Namaste.