HAANDTHA Blog - Yoga & Travel

View Original

ÂM THANH

Khi nói đến âm thanh, chắc ai cũng sẽ có những kí ức gắn liền với giai điệu của riêng mình. Ví dụ như bản nhạc “Hôn môi xa” của Đan Trường đến tiếng rao kem leng keng đều đưa mình về những trưa hè nóng bức và những buổi buổi tối cùng đám bạn chuẩn bị hội trại cuối năm.

Khi âm thanh quen thuộc xuất hiện, hình ảnh quá khứ được hiện lại như một đoạn phim, cảm xúc ùa kéo đến. Khi âm thanh lạ lẫm vang lên, nó lần mò len lỏi trong cơ thể và tâm trí để gọi tên những cảm xúc đang lẩn trốn đâu đó bên trong mình lên tiếng, hay đồng thời cũng kịp ghi lại những màu sắc của sự sống như một chiếc máy quay với bộ nhớ bất tận.

Âm thanh có thể xoa dịu tâm hồn, âm thanh cũng có thể dày xé và làm mình khổ sở. Âm thanh có thể biến thành hành động mà bản thân mình không nghĩ có thể làm được, những hạt giống nảy mầm đâu đó trong tiềm thức của mình và chỉ chờ chực một âm thanh đúng tần số để thức tỉnh và kéo nó ra…

Tất cả đang diễn ra được bao bọc bởi âm thanh, âm thanh chính là chìa khóa của sự sống, khi âm thanh biến mất thì sự sống sẽ không còn tồn tại.

Khoa học thời nay đã phát hiện ra sức mạnh của âm thanh thông qua những thí nghiệm. Những yogis cổ xưa hay những bậc chân tu đã phát hiện được bản chất và sức mạnh của âm thanh thông qua thiền định.


Trong yoga, trên con đường thực hành Bhakti Yoga, Nada Yoga ra đời, Yoga của âm thanh.Triết lý và cách thực hành của Nada Yoga dựa trên việc cho rằng âm thanh chính là yếu tố xuất hiện đầu tiên trong vũ trụ và là yếu tố duy trì nên trật tự của vũ trụ này. Như việc trái đất quay xung quanh mặt trời theo quỹ đạo của nó, hay những hành tinh di chuyển theo thứ tự cùng nhau không đổi trong hệ mặt trời hay những hệ khác trong vũ trụ. Trong tiếng Phạn, Nada là âm thanh, Yoga là sự hợp nhất.

Hiện nay những nhà khoa học đã có những thí nghiệm hay thực nghiệm để cho chúng ta thấy rằng âm thanh có sức mạnh để di chuyển vật chất và tinh thần như thế nào. Ví dụ:

  • Người ta bỏ một nhúm muối vào đĩa bằng kim loại phẳng, kết nối với đĩa kim loại là hệ thống phát ra âm thanh. Họ bắt đầu cho phát ra một âm thanh có tần số cố định liên tục, những hạt cát trong đĩa bắt đầu di chuyển theo hướng đi của nó, và sau một lúc đĩa cát trở thành một hoa văn ngay ngắn và rõ ràng, chỉ với sự tác động của âm thanh. Những người làm thí nghiệm bắt đầu thay đổi tần số âm thanh khác và vẫn liên tục, những hạt cát lại di chuyển và bắt đầu hình thành hoạ tiết khác. 

Và Mandala ra đời từ đó, với ý nghĩa là biểu tượng của những tần số âm thanh có mục đích rõ ràng, mỗi một Mandala đều có ý nghĩa riêng và Mandala được tạo ra từ việc quan sát âm thanh trong vũ trụ hay chính những vị chân tu và yogis tạo ra. Đây là đường link mọi người có thể tham khảo.

Trong việc điều trị bệnh liên quan đến cơ thể và tâm lý,  việc trị liệu bằng âm thanh đang dần phổ biến ở những nước phát triển và khá đắt đỏ. 

Hay trong bệnh viện, để kiểm tra đứa bé trong bụng, bác sĩ chỉ dùng những cỗ máy dựa trên nguyên lý âm thanh và rung động để kiểm tra tình trạng và hình hài đứa bé trong bụng mẹ ra sao. 

Hay trong xây dựng, để phá bỏ những công trình một cách hiệu quả và tránh làm ồn ào, những kỹ sư đã dùng âm thanh để hỗ trợ. Họ tạo ra một mức rung động tương đương với kích thước của toà nhà muốn tiêu huỷ, đặt nó trong hoặc ngoài toà nhà và phát liên tục, âm thanh đó sẽ từ từ phá vỡ phần móng của tòa nhà dẫn đến việc phần trên sụp xuống.

Ngay một ví dụ dễ hiểu ở mỗi chúng ta như khi nghe một bản nhạc vui, mình sẽ thấy vui. Nghe một bản nhạc buồn, mình sẽ cảm thấy buồn. Và rõ ràng là những rung động sóng âm đó đã tác động lên tinh thần và cơ thể năng lượng của mình rất rõ ràng.

Quay về với những nền văn minh cổ xưa, mình sẽ thấy được rằng tại sao không có máy cẩu hay bất cứ phương tiện hiện đại nào ở thời đó, mà Ai Cập có thể xây dựng những Kim Tự Tháp với những khối đá khổng lồ chồng lên nhau ngay ngắn được như vậy? Và một trong những giả thiết được đưa ra là người xưa đã biết dùng âm thanh để nâng những vật chất mà con người không có khả năng làm điều đó.

Hà đã sửng sốt ra sao khi đi tham quan bảo tàng viện y học cổ truyền Tây Tạng, trong đó còn lưu giữ toàn bộ hình ảnh được vẽ bằng tay của vị y sĩ thời xưa về toàn bộ cấu tạo của cơ thể, từ bộ phần lớn nhất đến những hệ thống tinh vi nhất như là hệ thống phức tạp của thần kinh, không khác gì so với những hình ảnh thông tin được chụp từ máy móc hiện đại thời nay, ngoài việc hiểu về bản chất của cơ thể thông qua việc thiền định thì những con người cổ xưa làm gì còn phương tiện nào để biết. 

Việc y học Trung Hoa sao có thể có một bản đồ kinh mạch phức tạp và hình thành nên một hệ thống chẩn đoán và chữa bệnh uyên thâm đến bây giờ, khi mà mọi tiến bộ khoa học đang còn chưa hình thành?

Những vị yogis cổ xưa, bằng thiền định trong sự yên lặng tuyệt đối họ phát hiện ra âm thanh xuất hiện trong không gian thông qua sự di chuyển của khí, âm thanh tạo thành sự rung động, rung động tạo thành lửa, nước tiếp theo đó được sinh ra và sự sống được tạo ra từ những yếu tố trên. Khi họ chiêm nghiệm tự tĩnh lặng, tất cả giác quan được mở rộng, trải nghiệm được bắt đầu và từ đó bản chất của vũ trụ hiện ra. Và đã cho chúng ta biết rằng mọi sự sống bắt đầu từ âm thanh và kết thúc bằng âm thanh. Khi âm thanh còn, sự sống sẽ được tiếp diễn, khi âm thanh chấm dứt, sự sống sẽ biến mất. Âm thanh đề cập ở đây không có nghĩa là những âm thanh con người có thể nghe được, nó bao gồm rộng hơn, âm thanh ngoài vũ trụ, âm thanh trong cơ thể và tâm trí.

Con người bình thường chỉ thu nhận được mức độ âm thanh từ 20Hz đến 20,000Hz thuỳ theo thể trạng và tuổi tác. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là mãi mãi con người không thể nghe những âm thanh ngoài khoảng từ 20Hz - 20,00Hz. Chỉ cần con người loại bỏ mọi tạp niệm, những âm thanh trong chính suy nghĩ của mình, chuẩn bị cơ thể khoẻ mạnh không tắc nghẽn, dần dần chúng ta sẽ nghe được những âm thanh vượt ra ngoài giới hạn bình thường và kết nối được âm thanh của vũ trụ. Theo đuổi nguyên lý này, nhánh Nada Yoga ra đời, nhằm mở ra một con đường khác để đưa con người tìm về được bản chất thật của mình, của tự nhiên và hoà vào âm thanh chung của vạn vật. Mantra được tạo ra với mục đích tác động lên cơ thể vật chất và tinh thần nhằm giúp người niệm nó đạt được trạng thái cân bằng, thuần khiết để đi đến con đường giải thoát, giải thoát ra khỏi mọi tạp âm.


Nói về âm thanh hay những luận cứ chứng minh sự tồn tại của âm thanh tác động ra sao rất dài và rộng. Hà không có đủ kiến thức cũng như thời gian để gói gọn trong 1 bài để có thể chỉ ra hết, chỉ là một góc nhìn ngắn gọn về sự hiểu của mình với âm thanh. Mục đích cho mọi người một cái nhìn sơ bộ về Âm Thanh là như thế nào, để đến bài tới Hà muốn dẫn các bạn vào bài Mantra OM, một bài Mantra Hà thường xuyên thực hiện. 

Nếu mọi người có thêm thông tin về âm thanh thì mong là nhận được sự chia sẻ cùng với Hà phía dưới mục comment nhé.

Namaste!